Nghỉ hưu tuổi 26 (3) – tại sao là yoga?

by 01:48 0 nhận xét

Tự do có thể mang lại cho bạn sự thoải mái, nhưng cũng có thể mang lại sự lười biếng vì không ai có thể ép bạn làm gì cả, kể cả chính bạn.
Tôi không giỏi ở nhiều thứ nhưng có một thứ chắc chắn tôi rất giỏi: lười biếng và trì hoãn.
Tôi tập yoga từ thời sinh viên tức là khoảng 7-8 năm nay rồi, nhưng trong 7-8 năm đó tổng thời gian học có lẽ được … 3 tháng! haha
Và lần nào cũng như lần nào, mỗi khi đến lớp là trong tôi lại bừng lên một cảm giác tức giận với bản thân rằng tại sao mình lại không chịu duy trì bộ môn tuyệt vời ấy từ trước. Nếu tôi có thể duy trì nó trong cả 7-8 năm qua thì hỡi trời hẳn giờ tôi có một thân hình và sức khỏe tuyệt lắm.
Từ khi bắt đầu nghỉ hưu tới giờ tôi luôn muốn quay lại lớp yoga nhưng vì bận đi chơi và bận lười biếng nên cứ lần nữa mãi. Sau khi nói chuyện với thằng Hash tôi ngồi suy nghĩ, đúng là không ai có thể ép tôi làm điều tôi không muốn, nhưng tại sao tôi nói tôi muốn đi tập yoga lại mà bữa giờ vẫn không đi? Có lẽ cái cảm giác ngồi thư thái trên đám cỏ xanh mướt nghe chim hót, đọc sách, uống cafe thôi miên tôi đủ để chẳng muốn rời chân đi đến nơi khác chút nào. Tôi hay nói rằng mình sẽ dành thời gian nghỉ hưu này để tập luyện yoga và gym, gym thì tôi vẫn đi mỗi ngày nhưng yoga thì vẫn chưa đụng lại. Tôi không thích cảm giác mình là một kẻ nói dối, nói cho hay mà không làm được. Tôi ghét bản thân mình nếu nói gì đó mà không làm thế là trong vòng 30 giây, tôi sẵn sàng đi đến lớp yoga trở lại.

Nếu có một bộ môn nào tôi muốn khuyên các bạn theo thì đó hẳn là yoga. Một bộ môn tương đối nhẹ nhàng và thích hợp với mọi độ tuổi, bạn có thể bỏ một chút học phí thời gian đầu nhưng khi bạn thuần thục các động tác rồi thì bạn có thể tự tập ở nhà, không cần đi đâu, không cần tốn thêm tiền học phí nữa. Chưa kể yoga là một bộ môn kết hợp rất nhiều thứ: từ các động tác làm cho cơ thể thêm dẻo dai, chắc khỏe thì nó còn kết hợp với hơi thở – một thứ cực kì quan trọng trong cuộc sống mà đa phần chúng ta đều bỏ qua vì chúng quá đơn giản, quá tầm thường. Bạn có biết nếu bạn có thể hít thở đúng cách thì thậm chí chỉ việc hít thở cũng có thể khiến cho cơ thể bạn khỏe đẹp hơn rất nhiều mà không cần bất cứ mỹ phẩm hay thuốc thang nào cả? “Khí công” là tên gọi cho bộ môn về hít thở, hơi thở thực rất quan trọng và chúng ta tuy hít thở mọi lúc nhưng chẳng phải người nào cũng biết cách thở sao cho đúng cách. Yoga kết hợp vừa động tác vừa chú trọng đến từng hơi thở của bạn và hơn hết, nó cho bạn những khoảng thời gian tĩnh lặng vô cùng quý giá trong ngày. Tôi không biết các lớp yoga khác như thế nào nhưng lớp tôi theo học thì đầu và cuối buổi tập luôn có vài phút để mọi người ngồi thiền, ngồi yên lặng để cho những suy nghĩ lắng xuống, không bận tâm bất cứ điều gì trên đời hay xung quanh, chỉ yên lặng và yên lặng. Có thể sẽ khó để cho bạn hiểu về tầm quan trọng của những phút giây tĩnh lặng như vậy trong đời sống nhưng tin tôi đi, nếu như bạn có càng nhiều những giây phút tĩnh lặng như vậy mỗi ngày đời bạn sẽ trở nên rất khác, khác theo hướng tuyệt vời hơn.

Để dễ hơn cho bạn về tầm quan trọng của những giây phút tĩnh lặng thì hãy hình dung một bản nhạc: chuyện gì sẽ xảy ra nếu như các nốt nhạc nối tiếp nhau không hề có một khoảng trống nào giữa chúng? Hãy hình dung một tiếng hét dài liên tu bất tận hay những dòng chữ dính liền nhau không hề có khoảng cách… bạn có thể sống một cuộc đời như vậy không? Nếu các nốt nhạc không hề được ngắt ra nó sẽ không còn là bản nhạc mà sẽ là một chuỗi âm thanh lê thê khủng khiếp. Thứ làm nên một bản nhạc không chỉ là các nốt nhạc nhưng còn là khoảng trống giữa các nốt nhạc ấy. Cuộc đời cũng vậy, nếu bạn muốn cuộc đời mình là một bản nhạc ấy thế thì hãy cho nó những khoảng trống cần thiết, nếu không có những khoảng trống tức những giây phút tĩnh lặng ấy thì đời bạn không gì khác hơn một chuỗi dài những căng thẳng mỏi mệt không bao giờ kết thúc. Những khoảng trống trong cuộc đời đôi khi là khoảng thời gian bạn cho phép mình đi đây đó vui chơi, đôi khi là một giấc ngủ ngon hay đôi khi chỉ đơn giản là những phút giây ngồi trong thinh lặng như vậy. Những suy nghĩ và trăn trở của bạn là những nốt nhạc, hiện tại chúng cứ nối tiếp nhau không ngừng và không chừa một chút khoảng trống nào giữa chúng, đó là lý do mọi người luôn căng thẳng và mệt mỏi. Hãy tạo ra nhiều khoảng trống hơn trong tâm trí bạn và thế thì bạn sẽ có thể thưởng thức từng phút giây cuộc sống như thưởng thức một bản nhạc vậy.
Thậm chí trong giấc ngủ não bạn vẫn hoạt động và đó là lý do tại sao bạn mơ. Bạn ngủ và mơ thấy ác mộng thì giấc ngủ đó không chỉ không làm bạn khỏe hơn mà còn làm bạn mệt mỏi hơn nữa. Nhưng trong một giấc ngủ sâu, một giấc ngủ không mộng mị thì não bạn được nghỉ ngơi, không suy nghĩ, không làm việc, nó tạo ra một khoảng trống đáng giá giúp bạn hồi phục lại mọi năng lượng cần thiết. Đó chính là lý do bọn trẻ luôn có nhiều năng lượng đến thế để chơi đùa mỗi ngày, vì não chúng không nghĩ quá nhiều, chúng dễ có những giấc ngủ sâu – những khoảng trống nghỉ ngơi hồi phục sinh lực.
Đó cũng chính là ý nghĩa của việc thiền định là gì – đơn giản chỉ là cho bạn những khoảng trống trong đời sống, để bạn hồi phục sinh lực, để bạn nghỉ ngơi, để bạn thoáng thấy hình ảnh về một thế giới khác nơi mà không tồn tại những suy nghĩ, lo toan, tính toán, đau buồn.
Khuyên bạn ngồi thiền là điều khó khăn nhưng khuyên bạn theo học một lớp yoga có thể sẽ dễ dàng hơn vì ai cũng cần những bước đi từ từ cả. Yoga cho bạn một thân hình đẹp, sức khỏe dẻo dai, tâm trạng tươi tắn và một thoáng về thiền. Tôi vẫn thực hành thiền định mỗi ngày nhưng đừng nghĩ tôi chỉ ngồi kiết già nhiều tiếng, không phải đâu, tôi có cách thiền của riêng mình và cách tôi hay dùng là ngồi lặng yên bất cứ khi nào có thể hoặc nhún nhảy theo những giai điệu tôi yêu thích, những giai điệu khiến tôi cảm thấy bình an, tươi mới, tĩnh tâm và an bình. Đó là lý do tôi hay nghe bản “mantra abstaculo” – một bản nhạc của Ấn Độ mà tôi ưa thích vô cùng, chỉ cần nghe bản nhạc ấy là đủ để tôi hoặc nhún nhảy, hoặc lặng yên, hoặc tập trung đọc sách hoặc cảm thấy bình an vô hạn.
Tôi chăm tập gym nhưng sự thật là tôi không nghĩ mình sẽ theo gym cả đời, tôi tập gym để có được thân hình mình mong muốn một cách nhanh nhất thôi. Nhưng nếu có một bộ môn tôi muốn theo lâu dài thì đó chắc hẳn sẽ là yoga và khiêu vũ.
Tôi từng muốn thật giỏi yoga và sau đó đi khắp nơi tập những động tác khó rồi lan truyền tinh thần yoga đến cho mọi người. Vâng quả là như vậy đấy!

Một lý do khác khiến tôi muốn theo yoga một cách chuyên nghiệp hơn đó là việc kiếm tiền, nó là một cơ hội nghề nghiệp cho bất cứ ai đủ khả năng. Tôi cho là như vậy.
Nếu như tôi có một bằng cấp kinh tế hay chuyên môn nào đó ở Việt Nam thì vẫn không dám chắc mình có thể dùng cái bằng đó để kiếm một công việc tương ứng ở nước ngoài – nếu tôi có đi và ở một nước nào đó trong tương lai – chuyện tương lai ấy mà. Nhưng tôi tin nếu tôi có thể tập luyện yoga một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp thế thì tôi có thể tham gia giảng dạy hay hướng dẫn ở tất cả các lớp yoga trên thế giới. Việt Nam hiện nay có những khóa đào tạo người dạy yoga, tôi sẽ tham gia nó khi tôi chuyên nghiệp hơn. Và thế thì ít nhất tôi sẽ không sợ mình không có việc gì để làm nếu như một ngày kia tôi muốn sống ở một nơi xa lạ nào đó.
Điều đó tuyệt đúng không? Khi bạn có một công việc vừa giúp bạn có tiền, có tự do, có thân hình đẹp và sức khỏe tốt?
Tôi thích cái ý tưởng đó quá chừng và đó là lý do tôi nhất định sẽ theo đuổi yoga một cách lâu dài.

Thêm một lý do để bạn nên đi gym hoặc yoga – tất nhiên còn nhiều môn tuyệt vời khác nữa nhưng vì tôi chỉ theo hai môn này nên sẽ chỉ nói về ưu điểm của hai môn này, lý do đơn giản vì tôi biết, và tôi chỉ nói về điều tôi đã biết đã trải qua, nhớ nhé – lý do là gym và yoga giúp bạn yêu cơ thể của bạn hơn rất nhiều. Mỗi khi đi tập bạn đều đặn nhìn thấy mình trong gương, những tấm gương lớn đặt khắp các phòng tập: việc đó giúp rất nhiều trong việc làm bạn yêu mến cơ thể mình và từ việc yêu mến cơ thể bạn sẽ thêm yêu chính bản thân bạn, bạn sẽ muốn đối xử với nó tốt hơn, trách nhiệm hơn. Và từ khi bạn biết yêu chính mình bạn sẽ thêm yêu cuộc sống của mình, rồi từ đó yêu cuộc đời này và yêu cả cuộc đời của những người khác. Vâng, tôi biết là khó tin nhưng thật đấy. Không tin bạn hãy đăng kí ngay một lớp yoga mà xem những thay đổi trong tâm trí của chính bạn về cuộc đời này.

Đừng nghĩ cuộc đời thay đổi chỉ trên những thứ đao to búa lớn, không, đôi khi cuộc đời có thể thay đổi chỉ nhờ những việc rất nhỏ nhặt, rất linh tinh như vậy đấy!
*** chuyện về một anh chàng yoga ***
Tôi để ý một anh chàng từ T. vì thấy một tấm hình anh ấy tập yoga. Chúng tôi nói chuyện và hẹn sẽ gặp nhau một ngày nào đấy.
*
– Hey Ayo! Em đang ở KL đây.Làm sao để gặp anh?
– Trời ơi! Em sẽ ở đây bao lâu?
– Chỉ một tối nay nữa thôi và mai em bay về VN rồi.
– Wow, Wow, Wow, trước đây em nói là em sẽ ở đây ngày 27.3 cơ mà.
– Sao cơ? Em đã nói vậy sao? Ôi, là lỗi của em, em mất hết khái niệm thời gian rồi.
– Không sao mà. Được gặp em là tốt rồi. Mấy giờ thì em mới rảnh?
– Sau bữa tối, có lẽ là 8h. Em ở khách sạn K.
– Ok, anh sẽ tới khách sạn, rồi sau đó?
– Có một quán cafe ở sảnh khách sạn, chúng ta có thể gặp nhau ở đó.
– Ok em, anh vừa mới hủy bỏ lớp học yoga tối nay. Giờ sẽ đi tắm rồi qua gặp em lúc 8h nhé. Anh rất hào hứng và không thể đợi để gặp em!
– Em sẽ đợi anh ở sảnh. Mắt em nhìn xa không tốt lắm nên nếu em không nhìn ra anh thì anh hãy tìm cô gái như hình này *hình*
– Một cô gái dễ thương, sẽ không khó để tìm!
*
– Phi, anh đây!
– Ôi Ayo, trời ơi sao anh đẹp trai quá vậy!
– Em cũng thật là xinh, em cười đẹp quá, cái bộ váy của em mới quyến rũ làm sao!
*ôm hôn*
– Em nói nghe này, em mới phát hiện ra ở đây có một cái hồ bơi rất tuyệt với nhiều bàn ghế và rất vắng người nữa. Chúng ta hãy mua đồ uống và lên đó nhé!
– Tuyệt vời! Em muốn uống gì?
– Anh có tiền chứ? Em không có tiền KL đâu
– Anh sẽ mua cho em. Tất nhiên rồi cô bé!
*
Và tôi không thể nói với bạn anh chàng yoga này đẹp trai đến thế nào: nụ cười tỏa sáng, nước da hơi ngăm, đôi mắt cười và một thân hình tuyệt đẹp, chưa kể đến giọng nói trầm ấm, hành động nhẹ nhàng lịch thiệp và ôi thôi không kể nữa, tôi nhớ anh ấy quá, nhớ buổi hẹn hò với một người lạ ở một đất nước xa lạ nhưng hai tâm hồn không hề xa lạ vì chúng tôi có ít nhất một điểm chung: yêu thích yoga – một trong những cuộc hẹn hò tuyệt vời nhất trên đời!
Haha nhiêu đó động lực đủ để bạn muốn tham gia một lớp yoga chưa?????
Phi Tuyết 08/03/2017

P/s: hôm nay mới biết cách chèn hình vào bài, nói mấy bạn đừng cười lol

Robin Hoàng Phúc

Developer

CẢM ƠN BẠN ĐÃ GHÉ THĂM TRANG WEB HAILUA.TK ^_^ SEE YOU AGAIN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét