8 cách người thông minh kiểm soát những gì họ không thích

by 23:22 0 nhận xét

"Việc nỗ lực quá mức để thích một ai đó sẽ gây ra rắc rối lớn hơn so với việc bạn chấp nhận rằng mình không thích họ”.

Chúng ta, ai cũng muốn được sống trong một thế giới hoàn hảo – nơi mọi thứ đều màu hồng, không có cạnh tranh, mâu thuẫn, bon chen hay bất cứ điều gì tiêu cực. Thế nhưng, sự thực là điều này không thể xảy ra, cho đến thời điểm hiện tại. Một số người sẽ khiến chúng ta nóng giận, bực tức, thậm chí là “phát điên” và họ thường rất khó để làm thay đổi. Những tình huống này không thể tránh được, buộc mỗi người phải tự đối phó và tìm cho mình cách ứng xử thông minh nhất.
Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được những lời khuyên và một số cách để “xử lý” những người mình không thích từ những người thông minh. Hãy cùng xem họ giải quyết vấn đề như thế nào và rút ra bài học cho bản thân nhé.


1. Người thông minh thừa nhận việc họ không thể nào thích tất cả mọi người


Thi thoảng, mỗi người tự đưa mình vào một cái bẫy rằng “Mình là một người tốt”. Chúng ra tự cho rằng mình sẽ luôn thích nhất cả những ai đã/đang/sẽ gặp, thậm chí có thể là sẽ không bao giờ gặp. Tuy nhiên, chính vì suy nghĩ này mà có thể bạn sẽ sốc hoặc bị tổn thương nếu bất ngờ gặp phải một ai đó khiến bạn khó chịu. Những người thông minh hiểu được điều này. Họ cũng thừa nhận những mâu thuẫn và sự đối đầu là kết quả của những sự khác biệt về giá trị mỗi người. Do vậy, cho dù có gặp bất kỳ ai hợp “gu” hay không, họ đều cảm thấy đó là chuyện rất bình thường.
Những người bạn không thích thực sự không phải là những người xấu. Điều  khiến bạn không thể hòa hợp với họ đó là do bạn có những giá trị khác biệt và sự khác biệt tạo ra phán xét. Một khi bạn chấp nhận rằng không phải ai cũng sẽ thích bạn và bạn không thích mọi người bởi vì sự khác biệt về các giá trị, nó sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát cảm xúc trong những tình huống như vậy. Thậm chí, việc hình thành thói quen này trong suy nghĩ còn giúp bạn làm quen tốt hơn với việc đồng ý với những thứ mình không đồng ý.

2. Người thông minh sống (chứ không lờ đi hay bỏ qua) cùng với những người họ không thích


Chắc chắn, bạn có thể sẽ co rúm người lại khi bị chỉ trích, nghiến răng tức giận vì trò đùa tệ hại của ai đó hay lắc đầu ngán ngẩm khi thấy một anh chàng cứ mãi “lẽo đẽo” theo một cô gái…. Việc cảm thấy ít yêu mến người khác không phải là một điều tồi tệ. Theo giáo sư Robert Sutton (chuyên nghiên cứu về khoa học quản lý tại Đại học Standford): “Từ quan điểm hiệu suất, việc nỗ lực quá mức để thích một ai đó sẽ gây ra rắc rối lớn hơn so với việc bạn chấp nhận rằng mình không thích họ”. Sutton cũng nói thêm rằng “Bạn sẽ luôn gặp những người có suy nghĩ khác bạn và đừng sợ việc tranh luận, họ là kiểu người mà muốn ngăn cản người khác bằng việc làm những thứ ngu ngốc. Điều này quả không dễ dàng để vượt qua, nhưng hãy sống với nó. Thường những người này sẽ giúp chúng ta tìm ra những cái nhìn mới, thậm chí là tốt hơn so với trước. Hãy nhớ rằng, cho dù là gì thì bạn cũng không bao giờ có thể hoàn hảo, nhưng mọi người vẫn luôn tha thứ cho những hành động có thể chấp nhận được của bạn”.

3. Người thông minh đối xử lịch sự với những người mình không thích


Cho dù bạn cảm thấy như thế nào về ai đó thì họ sẽ có khả năng phản ứng lại với bạn theo cách mà bạn đã làm với họ. Nếu bạn thô lỗ với họ, họ cũng sẽ thô lỗ lại với bạn. Do đó, tốt nhất hãy duy trì sự thân thiện, công bằng và điềm tĩnh.


Theo Ben Dattner – tác giả của The Blame Game, đồng thời là nhà tâm lý học tổ chức thì “Việc nuôi dưỡng một khuôn mặt giả tạo với mục đích ngoại giao có vai trò quan trọng. Bạn cần lựa chọn thái độ chuyên nghiệp và điều tích cực. Điều này không có nghĩa bạn hạ mình trước địa vị của họ hay bị nhấn chìm bởi những gì họ làm".

4. Người thông minh luôn xem xét những gì mình mong đợi


Một điều lạ là mọi người thường có những mong đợi không tưởng vào những người khác. Chúng ta thường hy vọng người khác làm đúng những gì mình muốn hay nói những thứ đúng với ý mình trong những tình huống nhất định. Tuy nhiên, điều này không bao giờ xảy ra. Theo tiến sỹ Alan A. Cavaiola (giảng viên tâm lý tại Đại học Monmouth, West Long Branch, New Jersey) thì “Con người thường lập ra một danh sách các đặc điểm tính cách cho riêng mình và từ đó cố gắng làm theo chúng. Việc mong đợi người khác làm những giống những gì mình đang làm là bạn đang tự đưa bản thân đến sự thất vọng và khó chịu”.

Nếu có ai đó khiến bạn có cùng một giảm giác mọi lúc thì hãy điều chỉnh những mong đợi của bạn một cách phù hợp. Làm như vậy, bạn sẽ có được sự chuẩn bị về mặt tâm lý và cách hành xử của những người bạn không thích sẽ không bao giờ khiến bạn bất ngờ. Đây chính là điều mà những người thông minh luôn thực hiện.

5. Họ hướng vào trong và tập trung cho chính mình


Cho dù bạn đang cố gắng vì điều gì thì vẫn sẽ luôn có những người muốn nhấn chìm bạn. Điều quan trọng là bạn học được cách kiểm soát sự nóng giận khi đối mặt với ai đó khiến bạn tức giận. Thay vì nghĩ về cách hành xử của họ, hãy tập trung vào việc giải thích vì sao bạn lại phản ứng như vậy. Thi thoảng điều chúng ta không thích ở người khác thường là điều chúng ta không thích về bản thân mình. Sự thật là những người đáng ghét không tạo ra điều đó, mà đơn giản họ chỉ đẩy thứ cảm xúc này ra khỏi con người bạn.


Chỉ ra những điều này có thể sẽ khiến bạn trở nên hỗn loạn. Nhưng hãy nhớ rằng, việc thay đổi nhận thức, thái độ và cách cử xử của bản thân dễ hơn so với việc yêu cầu ai đó trở thành một người khác.

6. Người thông minh dừng lại và thở sâu


Kathleen Bartle – chuyên viên tư vấn mâu thuẫn đến từ California cho rằng một vài tính cách cá nhân khác biệt luôn khiến mỗi người có những dấu hiệu cảm xúc tiêu cực. Đó có thể là một anh bạn đồng nghiệp luôn hoàn thành công việc không đúng deadline hay một chàng trai nào đó luôn nói phóng đại quá sự thật. Hãy nhìn lại điều gì khiến bạn trở nên như vậy và ai là người đã đẩy những “cái nút” sâu trong người bạn ra bên ngoài. Bằng cách đó, Bartle cũng khẳng định, mỗi người sẽ luôn chuẩn bị tốt cho những gì có thể xảy ra.
Bartle nói thêm “Nếu bạn có thể dừng lại, kiểm soát sự phẫn nộ và vận động tư duy một chút, bạn có thể sẽ có được sự thảo luận tốt hơn và bỏ qua được sự phán xét”. Một hơi thở sâu và một bước lùi lớn sẽ giúp bạn bình tĩnh và ngăn bản thân tránh khỏi những hành động vượt quá giới hạn. Trái tim và tư duy của bạn cũng sẽ cởi mở hơn.

7. Người thông minh bày tỏ những nhu cầu cá nhân


Nếu ai đó khiến bạn giận dữ thì hãy bình tĩnh để họ biết rằng cách họ hành xử hoặc phong cách giao tiếp của họ có ảnh hưởng tới bạn. Tránh sử dụng ngôn từ buộc tội và thay bằng những câu như “Khi bạn….., tôi cảm thấy…”. Chẳng hạn, bạn có thể nói “Khi bạn ngắt lời tôi trong cuộc họp, tôi cảm thấy bạn không coi trọng những đóng góp của tôi”. Sau đó, hãy dừng lại và chờ xem phản ứng của đối phương.


8. Người thông minh cho phép có khoảng cách


Nếu mọi giải pháp đều không có tác dụng, người thông minh cho phép một khoảng cách được hình thành giữa họ và những người họ không thích. Bào chữa cho chính mình và tiếp tục với con đường của bạn. Nếu tại nơi làm việc, hãy di chuyển tới một phòng khác hoặc ngồi ở một vị trí khác. Chỉ cần có một chút khoảng cách, đi kèm với sự nhận thức và cảm thông, bạn sẽ kiểm soát được mọi thứ.

Chắc chắn mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nếu những người chúng ta không thích biến mất. Những điều đáng tiếc rằng, đấy không phải cách mà cuộc sống đang tiếp diễn!

Theo Lifehacks

Robin Hoàng Phúc

Developer

CẢM ƠN BẠN ĐÃ GHÉ THĂM TRANG WEB HAILUA.TK ^_^ SEE YOU AGAIN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét